Friday, August 6, 2010

Nước Úc: Đồng Tâm, Tình Người: Nghệ Sĩ

"Quốc gia may mắn, con người thân thiện", đó là khẩu hiệu mà nhiều người, trong đó có tôi được nghe đến nước Úc từ nhiều năm qua. Được một lần ghé đến nước Úc để xem đất nước này được may mắn ra sao, và người dân Úc thân thiện, hiếu khách đến chừng nào, là điều mà tôi ước muốn thực hiện. Với dự tính đó, gia đình tôi đã bắt đầu dự định cho chuyến đi tham quan đất nước còn có tên gọi "Down Under" do vị trí của châu lục này, từ tháng 12 năm ngoái. Bắt đầu từ cuối tháng Sáu, là thời gian học sinh được nghỉ hè ở Mỹ, nhưng lại là mùa đông ở Úc, nên chúng tôi dự tính chờ đến cuối tháng Bảy, khi tiết trời ở Úc đỡ lạnh hơn để bắt đầu chuyến thăm viếng đất nước này.
Năm nay Văn Đàn đồng Tâm và Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ cũng có ý định ra mắt sách và CD đầu tay của CLB TNS lần đầu tiên ở thành phố Melbourne, nên nhân dịp này, tôi cũng hân hạnh được đại diện cho hai tổ chức trên từ Hoa Kỳ đến tham dự buổi lễ ra mắt sách và cuốn CD với chủ đề "Quê Hương Và Tình Yêu".

Vài tuần lễ trước chuyến đi, thật bất ngờ khi tôi nhận được email của nhà báo Nguyễn Toàn từ Sydney ngỏ ý muốn gặp gỡ và đón tiếp khi gia đình tôi đến thành phố này. Thú thật qua những sinh hoạt trên hai diễn đàn, tôi có đọc một vài email trao đổi qua lại giữa các anh chị em trong nhóm, đặc biệt trong mùa Worl Cup vừa qua, nhưng chưa bao giờ tôi có dịp trực tiếp email với anh Nguyễn Toàn. Vậy mà anh đã viết email thăm hỏi, dặn dò tôi như một người đã quen thân từ lâu, từ thông báo về thời tiết, nhắc nhở chuẩn bị quần áo ấm để mang theo, đến địa điểm hẹn gặp và cho biết sẽ đưa gia đình tôi đến khu Cabramatta, cũng là thủ phủ của người Việt tị nạn ở Úc châu.

Ngoài anh Nguyễn Toàn, qua sự giới thiệu của thi sĩ Cát Biển, tôi cũng có cơ hội quen biết anh Hữu Anh, một thi sĩ rất hiền lành, dễ mến mà tôi cảm nhận được qua những lần tôi nói chuyện với anh trên điện thoại. Thật là một sự tình cờ vì anh Hữu Anh cũng sống cùng thành phố Melbourne như chị Dáng Thơ, một thành viên hoạt động rất tích cực trong Văn Đồng Đồng Tâm. Chị Dáng Thơ hiện đang giữ vai trò phó chủ bút Tuyển Tập Đồng Tâm chi nhánh Úc Châu và là một trong những người trong Ban Điều Hành của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ và đại diện trưởng nhóm chi nhánh Melbourne. Lần này, tôi được biết chị và anh Đường Sơn, phụ tá chủ nhiệm Văn Đàn Đồng Tâm chi nhánh Úc Châu sẽ đứng ra đảm trách việc tổ chức buổi lễ ra mắt sách và CD.

Vì có một vài trở ngại vào lúc cuối, nên tưởng chừng buổi ra mắt sách sẽ không tổ chức được. Tuy nhiên, khoảng hơn hai tuần lễ trước ngày lên đường, vị Chủ nhiệm Văn Đàn Đồng Tâm là nhà văn Tạ Xuân Thạc gửi email cho biết sẽ cố gắng tổ chức buổi ra mắt sách và CD như dự định ban đầu. Vì anh Đường Sơn đang đi xa, nên chị Dáng Thơ phải đứng ra lo hầu hết mọi việc từ nơi tổ chức, đến làm poster quảng cáo cho chương trình, mời khách tham dự, sắp xếp cho các diễn giả điểm qua những tác phẩm của Văn Đàn Đồng Tâm đã xuất bản, những tiết mục văn nghệ giúp vui xen kẻ trong chương trình ra mắt sách và CD và phần dạ vũ sau đó, v.v.... Tuy ở cách xa đến hàng ngàn dặm, tôi vẫn cảm thấy được tấm lòng nhiệt tình, và sức làm việc thật phi thường của người chị có dáng người nhỏ nhắn mà tôi chỉ được biết mặt qua những tấm hình đăng trong Tuyển Tập Đồng Tâm. Riêng phần CD, chúng tôi ở California cũng phải gấp rút chuẩn bị để kịp in xong mang theo trước ngày lên đường. Có những đêm phải thức thật khuya để làm design cho posters, hình bìa CD, lựa chọn sắp xếp bài hát, v.v... Nhạc sĩ lão thành Anh Bằng tuy tuổi đã cao và sức khoẻ yếu, nhưng ông vẫn rất nhiệt tình tham gia trong CD đầu tay của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, từ việc lo lắng gửi bài hát cho CD, đến viết lời giới thiệu cho cuốn CD này từ những tâm tư, tình cảm mà ông đã dành cho Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ từ những ngày đầu trong vai trò cố vấn. Những nhạc sĩ khác như Phạm Anh Dũng, Minh Tuấn, Sonny Phan, Thy Linh, Vũ Vịnh Huy, Vĩnh Điện (phổ thơ của thi sĩ Lê Hân) và cá nhân tôi đã cùng nhau trao đổi, bàn luận từng ngày, từng giờ qua email nhằm thực hiện một CD có giá trị nghệ thuật trong một thời gian ngắn. Cuối cùng thì CD cũng được hoàn thành một ngày trước khi chúng tôi lên đường, xếp đầy trong một va-li cùng với những quyển sách, banner,... mà trước đó nhà văn Chủ nhiệm Tạ Xuân Thạc đã gửi tới cho tôi mang theo.

Thành phố Sydney đón chúng tôi với một bầu trời quang đãng sau trận mưa và một vài cơn gió lạnh cuối đông. Sau khi check-in khách sạn, chúng tôi tản bộ đến nhà hát con sò (opera house) cách đó không xa. Trước đây chúng tôi chỉ được xem nhà hát này qua những hình ảnh trên sách báo. Hôm nay lần đầu tiên chúng tôi được ngắm nhìn tận mắt và sau khi nghe thuyết minh về lịch sử của công trình xây dựng có một không hai này, chúng tôi càng thêm khâm phục bàn tay và khối óc của những kỹ sư thiết kế và xây dựng để tạo nên một công trình tuyệt đẹp. Trên chuyến đi cruise trên con tàu mang tên vị thuyền trưởng Cook, người được xem đã có công "tìm ra" Châu Úc, cũng giống như thuyền trưởng Columbus của Mỹ Châu, chúng tôi được ngắm nhìn vẻ đẹp của thành phố Sydney từ vùng biển xanh bao xung quanh thành phố này. Nước Úc với hơn hai trăm năm lập quốc mà đã có những thành phố xây dựng rất văn minh, hiện đại như thành phố Sydney này thì quả thật là một điều đáng để người dân Úc tự hào.

Ngày hôm sau, sau khi đi tham quan thêm một vòng thành phố và những bờ biển đẹp xung quanh thành phố Syney, chúng tôi dùng taxi đến tiệm phở An để gặp anh Nguyễn Toàn. Khi xe vừa đổ lại, chúng tôi đã thấy anh Nguyễn Toàn bước đến để bắt tay chào hỏi vui vẻ. Môt lát sau, anh La Anh Dũng cũng đến. Chúng tôi được biết anh La Anh Dũng cũng phải lái xe hơn một tiếng đồng hồ để đến buổi họp mặt hàn huyên với chúng tôi. Tiệm phở An trong khu Bankstown dường như là điểm hẹn không thể thiếu cho những khách phương xa có dịp về đây. Dù đã hơn một giờ trưa, tiệm vẫn còn đông khách dù một tô phở ở đây mắc gấp đôi một tô phở ở khu Little Saigon trên phố Bolsa. Sau buổi ăn trưa là phần hàn huyên tâm sự rất thân tình với những người bạn dù chúng tôi mới gặp gỡ nhau lần đầu ở ngoài đời và trước đây chỉ trao đổi với nhau qua email từ diễn đàn Tình Nghệ Sĩ do nhà văn Việt Hải và anh Trần Trọng Nhân thành lập cách đây vài năm. Sau khi anh La Anh Dũng vì bận việc nên phải đi về trước, anh Nguyễn Toàn đã đưa chúng tôi đi tham quan một vòng khu thương mại của người Việt Nam ở Bankstown. Sau đó anh đã tận tình hướng dẫn chúng tôi cách dùng xe lửa để đến khu Cabramatta, thủ phủ của người Việt tị nạn ở Úc. Dù sống ở khu Little Saigon đã khá lâu, nhưng khi dạo bước qua những khu thương mại của người Việt đang buôn bán và sinh sống tại đây, chúng tôi vẫn có cảm giác thân thương như đi vào một khu chợ nào đó ở quê hương Việt Nam với những hàng hoá, trái cây được bày bán như vú sữa, mãng cầu, măng cụt, ... cùng những tiếng mời chào khách đến mua vang lên khắp mọi nơi. Chúng tôi thật xúc động khi dừng buớc trước tượng đài chiến sĩ Việt-Úc trong công viên Cabra Vale Park khi trời chiều bắt đầu se lạnh, và chúng tôi có cảm giác như những hương hồn của những chiến sĩ vô danh của hai dân tộc đã xả thân cho lý tưởng tự do đang quanh quẩn nơi đây.

Trong lúc đi tham quan những nơi trên, anh Nguyễn Toàn đã kể cho chúng tôi nghe sơ qua về đời sống của người dân Úc nói chung và người Việt Nam nơi đây. Chúng tôi rất ngạc nhiên với những sự khác biệt về một số vấn đề giữa nước Úc và Mỹ. Ví dụ như những chính sách đài thọ của chính phủ Úc cho người dân từ bảo hiểm y tế miễn phí cho tất cả mọi người, chi phí giáo dục từ tiểu học đến bậc đại học đều được chính phủ tài trợ, đến mức hưởng trợ cấp không giới hạn thời gian cho những người thất nghiệp, v.v... Nghe mà cứ ngở như đang sống trong một thiên đàng thật sự dù chúng tôi vẫn thường ca tụng nước Mỹ là một thiên đàng trước đây. Điều đặc biệt mà tôi thầm kính phục ở chính phủ Úc là những quyền lợi ưu đãi đặc biệt dành cho những cựu quân nhân từ vé xe, chi phí thuốc men, v.v... cho cả những cựu quân nhân Việt Nam. Một điều mà các cựu quân nhân Việt Nam ở Mỹ đã từng tranh đấu từ nhiều năm qua để được hưởng quyền lợi nầy, nhưng vẫn bị từ chối một cách phủ phàng. Anh Nguyễn Toàn cũng đã giới thiệu chúng tôi với anh Nguyễn Vi Tuý, chủ nhiệm tuần báo Văn Nghệ và anh đã sốt sắng chụp hình và đưa tin lên trang báo của anh về chuyến thăm viếng của chúng tôi và đặc biệt là buổi ra mắt sách và CD ở Melbourne. Trời đã bắt đầu tối, chúng tôi lưu luyến chia tay anh Nguyễn Toàn ở sân ga mà vẫn còn thấy bóng dáng anh đứng vẫy tay chào theo khi con tàu đã chuyển bánh. Tình bạn bè nghệ sĩ dù mới gặp mà dường như đã thân quen từ lúc nào.

Sau một ngày du ngoạn ở khu núi nổi tiếng Blue Mountain với những rừng cây, thung lũng và những vách núi thẳng đứng tuyệt đẹp, chúng tôi ghé lại công viên Wild Animal Park để chụp hình với những con kangaroo biểu tượng của nước Úc và chú gấu hiền lành Koala trước khi chuẩn bị lên đường đi đến thành phố Melbourne, nơi sẽ diễn ra buổi lễ quan trọng ra mắt sách và CD vào ngày thứ Sáu, 30 tháng 7.

Anh Hữu Anh, chị Dáng Thơ và chị Kim Hoa (phu nhân của ca nhạc sĩ Vũ Vịnh Huy) đón chúng tôi tại phi trường Melbourne. Buổi ăn trưa với món Kangaroo mà lần đầu tiên chúng tôi được thưởng thức. Đây cũng là những người bạn mà chúng tôi chưa bao giờ gặp nhau, nhưng vẫn cảm thấy thật gần gũi và chân tình. Anh Hữu Anh mời chúng tôi đến thăm và ở lại chơi với gia đình anh vào đêm đầu tiên khi mới đến Melbourne, và những ngày sau đó chúng tôi xin phép được ra ở khách sạn trong thành phố để tiện việc đi lại. Chúng tôi có dịp hàn huyên tâm sự với anh thi sĩ có bút danh là Kangaroo này và nghe anh kể về cuộc đời lao tù khổ cực trước lúc anh rời Việt Nam cho đến khi anh đến Úc và bắt tay vào xây dựng cuộc sống trên quê hương mới, như hàng ngàn đồng hương của anh đã trải qua những bước đầu gian khó trên bước đường lập nghiệp nơi đây. Anh đúng là mẩu người Việt Nam tiêu biểu cho sự chịu đựng và tranh đấu vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để xây dựng một gia đình hạnh phúc với tương lai rộng mở cho con cái trên xứ người. Anh Lợi, một người bạn của anh Hữu Anh, đã xung phong làm tài xế và đưa gia đình chúng tôi đi thăm những cảnh đẹp của thành phố Melbourne, từ những công viên, sân vận động, khu rừng Dandenong nơi có bãi chim két đậu, đáp phà qua vịnh Geelong, đến ngắm nhìn những chú chim cánh cụt đi thành từng đàn tìm về tổ sau một ngày đi tìm thức ăn ở ngoài đại dương bao la, v.v...

Dù phải gấp rút tổ chức buổi lễ ra mắt sách và CD trong một thời gian ngắn, chị Dáng Thơ đã lo chuẩn bị cho buổi lễ thật chu đáo, với con số hơn ba trăm người đến tham dự đủ nói lên tình cảm và sự quan tâm mà quan khách dành cho chị và Văn Đàn Đồng Tâm cũng như Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ còn non trẻ nơi đây. Tôi đã được chứng kiến các em trong CLB TNS với tuổi đời còn rất trẻ đã xông xáo lo sắp đặt mọi chuyện từ bàn ghế, đến tiếp khách, bày bán sách và CD, giăng banner, v.v... trước khi các em lên sân khấu trong vai trò ca sĩ giúp vui cho phần văn nghệ. Nhìn các em đến với CLB TNS thật nhiệt tình và hăng say mà tôi càng thêm cảm phục sự chị Dáng Thơ trong vai trò cổ vũ và khuyến khích các em sinh hoạt để phát huy nền văn hoá Việt ở hải ngoại.

Buổi lễ ra mắt sách được diễn ra trong không khí thân mật tuy không kém phần trang trọng. Sau phần chào mừng quan khách của chị MC Mỹ Phước, là bài phát biểu của chị Dáng Thơ nói về chữ “Đồng Tâm” và Mục Đích của VĐĐT, và cá nhân tôi được hân hạnh phát biểu tiếp theo về việc Thành Lập và Hoạt Động của VĐĐT. Sau đó lần lượt là phần điểm sách của chị Huỳnh Bích Cẩm và chị Thanh Khâm về quyển sách "Kỷ Niệm GS Doãn Quốc Sỹ”, Tiến sĩ Kiều Tiến Dũng với quyển sách "Nguyễn Xuân Vinh-Từ Chiến Sĩ Đến Khoa Học Gia", nhạc phẩm "Anh Còn Nợ Em" được trình bày thay cho phần điểm sách "Anh Bằng- Một Đời Cho Âm Nhạc" của nhạc sĩ Hoàng Chính Đan vì bận nên không thể đến được, Thi sĩ Lý Thừa Nghiệp với "Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 10" và Luật sư Nguyễn Mạnh Thăng với quyển sách "Tìm Nhau Từ Thuở" của GS Nguyễn Xuân Vinh. Sau phần điểm sách là chương trình ra mắt CD đầu tay của CLB TNS. Một lần nữa, tôi được hân hạnh giới thiệu CD đầu tay của CLB TNS đến với quan khách Melbourne, nơi ra mắt đầu tiên của CD này. Chương trình sau đó được tiếp nối với phần dạ vũ thật vui vẻ và hào hứng.

Chương trình TV duy nhất của người Việt tại Melbourne dù có số giờ phát sóng rất giới hạn, chỉ nửa tiếng hai lần trong một tuần, cũng đã rất ưu ái dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn với phóng viên Định Vinh của đài VNTV. Ngoài ra chúng tôi còn có cuộc phỏng vấn với hai người bạn trẻ của một đài TV phát sóng online khác. Buổi lễ ra mắt sách và CD kèm theo phần dạ vũ kéo dài đến hơn nửa đêm, dù bên ngoài trời rất lạnh, nhưng mọi người vẫn lưu luyến như chưa muốn chia tay. Chúng tôi thật cảm động khi nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ của những người khách đến tham dự khi họ đưa những quyển sách và CD cho chúng tôi ký tặng. Sự ủng hộ dành cho Văn Đàn Đồng Tâm và CLB TNS có thể đọc được trong ánh mắt của mọi người làm những mệt mõi vì chuyến đi xa của chúng tôi dường như tan biến đi hết.

Những ngày còn lại ở thành phố Melbourne hiền hoà và xinh đẹp với những khung cảnh thiên nhiên bao quanh những toà building được xây cất rất hiện đại, với con sông Yaraa thơ mộng lững lờ trôi như cuộc sống an bình của người dân nơi đây, cũng mau chóng trôi qua. Ngày cuối cùng sau khi thăm viếng những thắng cảnh đẹp trên con đường Great Ocean Road nổi tiếng và đến ngắm những hòn núi đá Twelve Apostles và London Bridge nhô lên từ mặt nước biển, chúng tôi dự buổi tiệc chia tay với những người bạn tuy mới gặp mặt nhưng đã trở nên rất thân thiết. Ngoài anh Hữu Anh, và chị Dáng Thơ ra, giờ cuối chúng tôi còn được gặp gỡ anh Đường Sơn vừa mới đi xa về. Những ly rượu, những món ăn do chính anh chủ nhà Hữu Anh tự tay nấu và những câu chuyện hàn huyên đã để trong lòng mọi người những kỷ niệm thật khó quên.

Chúng tôi đã trở về Mỹ, nhưng hình ảnh dòng sông Yaraa hiền hoà như những người bạn Đồng Tâm và đầy Tình Nghệ Sĩ thân tình, hiếu khách trên nước Úc có lẽ sẽ còn đọng lại trong tâm trí tôi rất lâu. Rất lâu.

California, tháng 8 năm 2010.